UBND THÀNH PHỐ NHA TRANG
TRƯỜNG MN XƯƠNG HUÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
|
Số: /KH-MNXH
|
Xương Huân, ngày tháng 9 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025
Căn cứ Quyết định số 2067/QĐ-UBND ngày 09/8/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa;
Thực hiện công văn số 1962/GDĐT-MN ngày 18/9/2024 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non.
Trường Mầm non Xương Huân xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 như sau:
- PHƯƠNG HƯỚNG CHUNG
- 1. Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý; quản trị trường học đảm bảo dân chủ, kỷ cương nề nếp, chất lượng, hiệu quả; đẩy mạnh phân cấp, tự chủ gắn với trách nhiệm giải trình trong quản lý các hoạt động giáo dục tại cơ sở.
- Thực hiện nghiêm công tác bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ em; đổi mới, nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN; chuẩn bị các điều kiện để triển khai thí điểm thực hiện Chương trình GDMN mới.
- Thực hiện công tác rà soát sắp xếp trường lớp, quy hoạch mạng lưới cơ sở GDMN theo quy định, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường đầu tư phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non, thực hiện các giải pháp huy động trẻ đến trường, lớp mầm non hướng đến thực hiện phổ cập GDMN trẻ em mẫu giáo 3-5 tuổi; duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi (PCGDMNTNT).
- Nâng cao chất lượng, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên mầm non (GVMN) đáp ứng yêu cầu đổi mới; xây dựng, thực hiện kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng để bảo đảm đủ giáo viên (GV) theo quy định; triển khai hiệu quả công tác đánh giá, bồi dưỡng CBQL, GVMN theo chuẩn nghề nghiệp và chuẩn Hiệu trưởng.
- Tăng cường đầu tư và thực hiện các giải pháp đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục đảm bảo các điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
- Bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng trẻ em mầm non
- Thực hiện công tác tuyên truyền về GDMN với nhiều hình thức hiệu quả; triển khai hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) trong trường.
- II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
- 1. Đổi mới công tác quản lý giáo dục
1.1. Triển khai kịp thời, hiệu quả các văn bản, chính sách về GDMN, bảo đảm các điều kiện để thực hiện Chương trình GDMN
- Tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để làm tốt công tác giáo dục trẻ, huy động nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển GDMN.
- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa giáo dục, thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách về xã hội hóa giáo dục; tham mưu đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ em.
- Thực hiện hiệu quả, đúng quy định Nghị quyết số 12/2022/NQ-HĐND ngày 23/9/2023 của HĐND tỉnh Quy định các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu, chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí của cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa;
- Thực hiện đầy đủ, đúng quy định các chính sách đối với trẻ em, CBQL, GV, nhân viên (NV) theo quy định.
1.2. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục theo hướng phân cấp, phân quyền, tự chủ, dân chủ, công khai gắn với cơ chế giám sát và trách nhiệm giải trình.
- Năm học 2024 - 2025, nhà trường thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào công tác quản lý, tổ chức các hoạt động; thực hiện có hiệu quả việc nhập dữ liệu trên phần mềm liên thông với cơ sở dữ liệu ngành,
- Đẩy mạnh việc ứng dụng phần mềm vào công tác soạn giảng, quán triệt và thực hiện nghiêm túc, kịp thời việc chấn chỉnh tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong công tác quản lý và giảng dạy.
- Nâng cao chất lượng hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em
2.1. Bảo đảm an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ em; phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh
- Tăng cường quán triệt và thực hiện nghiêm quy định về công tác phòng chống bạo hành trẻ em, bảo đảm an toàn trường học; triển khai thực hiện quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trong trường.
- Tăng cường lồng ghép, tích hợp hiệu quả trong tổ chức bồi dưỡng chuyên môn kiến thức pháp luật liên quan công tác bảo đảm an toàn cho trẻ em; chú trọng công tác tự kiểm tra, đánh giá tiêu chuẩn về an toàn nhằm phát hiện sớm và có biện pháp khắc phục kịp thời các yếu tố nguy cơ gây mất an toàn cho trẻ em.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các nguy cơ có thể xảy ra và hướng dẫn các biện pháp, kỹ năng phòng, chống tai nạn, thương tích đối với trẻ em trong trường, giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và bảo đảm an toàn cho trẻ em.
2.2. Đổi mới hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em, nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN.
2.2.1. Công tác nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho trẻ em trong trường
- Thực hiện tốt công tác y tế trường học theo quy định, bảo đảm 100% trẻ đến trường được kiểm tra sức khỏe và đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng biểu đồ tăng trưởng của Tổ chức Y tế thế giới; phối hợp với ngành y tế thực hiện tốt các biện pháp theo dõi, chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì cho trẻ.
- Thực hiện nghiêm công tác tổ chức nuôi dưỡng theo quy định về số bữa ăn, nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị, phân bố bữa ăn phù hợp; Tăng cường các điều kiện bảo đảm tổ chức bữa ăn cho trẻ tại trường; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và sự tham gia giám sát của Ban đại diện cha mẹ trẻ em trong việc bảo đảm chất lượng bữa ăn và an toàn thực phẩm.
- Đẩy mạnh giáo dục trẻ kỹ năng thực hành vệ sinh cá nhân, tự bảo vệ chăm sóc sức khỏe; lồng ghép nội dung giáo dục dinh dưỡng, sức khỏe, phòng, chống tai nạn thương tích trong thực hiện chế độ sinh hoạt hằng ngày phù hợp với điều kiện thực tế; phối hợp chế độ dinh dưỡng và vận động phù hợp đối với trẻ suy dinh dưỡng, thừa cân - béo phì.
- Thực hiện tính khẩu phần ăn trên phần mềm quản lý bán trú. tăng cường lồng ghép giáo dục phát triển vận động và dinh dưỡng để phát triển thể chất, thể lực cho trẻ em. Bảo đảm hài hòa giữa nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục giúp trẻ em phát triển cơ thể cân đối, khỏe mạnh, nhanh nhẹn.
* Biện pháp thực hiện
Quản lý chặt chẽ chất lượng bữa ăn của trẻ, bảo đảm tiêu chuẩn về dinh dưỡng theo quy định tại Thông tư số 2009/TT-BGD%C%90T”51/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 và các quy định về an toàn thực phẩm. Bồi dưỡng kiến thức xây dựng thực đơn cân đối, kiến thức dinh dưỡng vệ sinh trong chế biến hàng ngày cho nhân viên nấu ăn; sưu tầm và chế biến các món ăn mới lạ, ngon miệng giúp trẻ ăn hết xuất.
Tăng cường chất lượng bữa ăn cho trẻ tại trường bằng việc xây dựng thực đơn phong phú, thực phẩm theo mùa, sẵn có ở địa phương, bảo đảm đủ và cân đối các chất dinh dưỡng theo tính ứng dụng phần mềm quản lý bán trú.
Đẩy mạnh hoạt động có hiệu quả của Ban giám sát vệ sinh, dinh dưỡng, kiểm tra hằng ngày quy trình chế biến thức ăn. Y tế kiểm tra giám sát việc giao nhận thực phẩm, quy trình thái chế biến thực ăn. Lưu và hủy mẫu thức ăn hàng ngày đúng số lượng quy định
Ký hợp đồng thực phẩm hàng năm với bạn hàng. Mở sổ theo dõi giám sát thực phẩm trong ngày theo 3 bước đầy đủ.
Toàn bộ giáo viên, nhân viên nấu khám sức khỏe định kỳ 1 năm/lần. Liên hệ với Trung tâm y tế về khám sức khỏe cho cháu 1 lần vào đầu năm học. Hạn chế tốc độ tăng cân và đảm bảo sức khoẻ cho trẻ cân nặng cao hơn tuổi.
Tổ giáo viên, nhân viên nấu ăn thực hiện nghiêm túc lịch vệ sinh hàng ngày, hàng tuần. Khăn mặt, đồ dùng ăn uống của trẻ, trụng nước sôi hằng ngày, tăng cường số lần rửa tay trong ngày cho trẻ.
2.2.2. Đổi mới tổ chức các hoạt động giáo dục
Thực hiện Chủ đề “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương” phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và chủ động, linh hoạt, sáng tạo gắn kết các tiêu chí của Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, giai đoạn 2021-2025” trong thực hiện Chủ đề.
- Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN và phát triển Chương trình: triển khai các giải pháp, phát huy tính chủ động trong việc phát triển chương trình GDMN phù hợp với điều kiện của nhà trường, địa phương, khả năng và nhu cầu của trẻ.
- Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển toàn diện trẻ em theo Chương trình GDMN, khuyến khích tổ chức các hoạt động thực hành, trải nghiệm, học thông qua chơi…; bảo đảm điều kiện, môi trường giáo dục, thời gian tổ chức các hoạt động cho trẻ ở ngoài trời và trong lớp theo chế độ sinh hoạt hằng ngày.
- Áp dụng mô hình giáo dục tiên tiến, hiện đại phù hợp với điều kiện thực tiễn địa phương. Trường đã sử dụng phương pháp Steam (Giáo dục tích hợp) để ứng dụng vào tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ
- Tiếp tục thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, giai đoạn 2021- 2025”, trong đó tiếp tục tập trung xây dựng môi trường nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ và đổi mới phương pháp thực hiện theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm (LTLTT) bảo đảm chất lượng, hiệu quả;
* Biện pháp thực hiện:
Khuyến khích giáo viên thực hiện xây dựng hoạt động phù hợp với tình hình từng lớp, từng độ tuổi giúp trẻ được vui chơi, khám phá, trải nghiệm theo phương châm “Học thông qua vui chơi, trãi nghiệm”, “Học bằng chơi, chơi mà học” nhất là lựa chọn hoạt động gần gũi với cuộc sống hàng ngày của trẻ, tạo cơ hội cho trẻ hoạt động tích cực. Tiếp cận phương pháp giáo dục tiên tiến để ứng dụng vào tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ như: phương pháp Steam (Giáo dục tích hợp).
Tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn đều đặn, hiệu quả, có chất lượng, thảo luận trao đổi ý kiến tập thể, nhằm chia sẻ kinh nghiệm hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ; tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt chuyên môn trong cụm.
Xây dựng môi trường thân thiện - an toàn, phong phú và thiết thực cho trẻ, vận động phụ huynh đóng góp nguyên vật liệu mở. Đẩy mạnh phong trào làm đồ dùng dạy học tự tạo theo chủ đề mang tính hiệu quả, thiết thực để trẻ được sử dụng lâu bền.
Tuyên truyền rộng rãi cho các bậc phụ huynh hiểu và biết cách theo dõi sự phát triển của trẻ 5 tuổi để có biện pháp phối hợp tác động kịp thời giữa gia đình và nhà trường giúp trẻ phát triển tốt, tạo nền tảng cho trẻ chuẩn bị vào lớp một (nhà trường có những tranh panô áp phích ở nhóm lớp và góc tuyên truyền nhà trường đồng thời thông qua cuộc họp PHHS).
Thực hiện đơn giản hóa sổ sách giáo viên theo hướng gọn nhẹ và hiệu quả.
Năm học 2024-2025, nhà trường tổ chức thực hiện chuyên đề:
- Tiếp tục thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non LTLTT giai đoạn 2021 - 2025”
- Chuyên đề “Ứng dụng STEAM”.
- Tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục quyền con người nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức của đội ngũ CBQL, GVMN về tầm quan trọng, ý thức bảo vệ quyền của trẻ em; tôn trọng nhân phẩm, các quyền và tự do của người khác và của trẻ em, góp phần bảo đảm quyền con người, quyền trẻ em.
- Tổ chức Hội thi :Giáo viên dạy giỏi” cấp trường và tham gia Hội thi :Giáo viên dạy giỏi” cấp thành phố.
- Tiếp tục tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động làm quen với tiếng Anh trong trường.
- Đảm bảo các điều kiện trường lớp, CSVC, đội ngũ
3.1. Tăng cường cơ sở vật chất; nâng cao chất lượng kiểm định và xây dựng trường mầm non đạt chuẩn gia
Rà soát, bổ sung đồ chơi, học liệu tại trường đảm bảo quy định về số lượng và chất lượng; bố trí kinh phí và huy động nguồn lực để mua sắm bổ sung các đồ dùng, đồ chơi, thiết bị, tài liệu, học liệu phù hợp với thực hiện nội dung Chương trình GDMN, theo yêu cầu chuẩn hóa và hiện đại, ưu tiên đảm bảo CSVC đáp ứng yêu cầu duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non.
Đầu tư sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học kịp thời để thực hiện tốt công tác quản lý cũng như dạy và học trong trường. Trang bị đầy đủ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học tối thiểu dùng cho giáo dục mầm non. Hàng năm, tiếp tục bổ sung đồ dùng, đồ chơi hư hỏng kịp thời.
Tăng cường làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo từ nguyên vật liệu sẵn có phù hợp với văn hóa địa phương, gắn với cuộc sống của trẻ với hình thức tổ chức Hội thi làm “Đồ dùng, đồ chơi tự tạo” nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi và khơi gợi hứng thú sáng tạo của trẻ.
3.2. Phát triển đội ngũ CBQL và GVMN đáp ứng yêu cầu đổi mới
- Đảm bảo sĩ số trẻ em/nhóm, lớp và đủ giáo viên 02 giáo viên/ lớp theo quy định tại Điều lệ Trường mầm non; có đủ thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi tối thiểu theo quy định. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đối với GIÁO VIÊN theo quy định hiện hành.
- Tạo điều kiện cho CBQL, GVMN tham gia các lớp tập huấn nhằm nâng cao năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; Đổi mới hoạt động sinh hoạt chuyên môn đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực đội ngũ về phát triển chương trình giáo dục của nhà trường, chia sẻ, hỗ trợ giữa CBQL-GV và giữa GV-GV trong xây dựng kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em, phù hợp với điều kiện thực tiễn của trường, lớp và văn hoá địa phương; lựa chọn nội dung, hình thức bồi dưỡng phù hợp nhằm thúc đẩy tinh thần học tập, chia sẻ giữa các tổ, nhóm, GV trong cơ sở và địa phương khác…; CBQL, GV tự học và khai thác nguồn tài liệu, học liệu thông qua nhiều hình thức khác nhau trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
* Biện pháp thực hiện:
- Tạo điều kiện cho CBQL, GV tham gia các chuyên đề bồi dưỡng thường xuyên do Sở Giáo dục và Phòng Giáo dục tổ chức.
- Khuyến khích CBQL, GV bồi dưỡng về công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý và giảng dạy.
- Tham gia các buổi tập huấn, bồi dưỡng tiếp cận phương pháp Steam (Giáo dục tích hợp) cho đội ngũ CBQL, GV cốt cán các trường mầm non do Sở Giáo dục và Phòng Giáo dục tổ chức.
- Tạo điều kiện cho giáo viên cốt cán và cán bộ quản lý tham quan thực tế, học tập, trao đổi kinh nghiệm về công tác quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số tại một số đơn vị trong và ngoài tỉnh (nếu có) do Sở Giáo dục và Phòng Giáo dục tổ chức.
3.3. Thực hiện tốt công tác tự đánh giá hàng năm theo quy định tại Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018, mã hoá đầy đủ các minh chứng, xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục hàng năm và tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo xây mới hoặc nâng tầng để trường đạt chuẩn trong thời gian tới.
* Biện pháp thực hiện:
- Thành lập Hội đồng tự đánh giá.
- Lên Kế hoạch và phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong Hội đồng.
- Bổ sung minh chứng theo các tiêu chí và tiêu chuẩn theo yêu cầu.
- Hoàn thành báo cáo tự đánh giá và mã hóa hồ sơ minh chứng và nộp về Phòng Giáo dục đúng thời gian quy định.
Hiện nay, trường chưa đạt vì hạn chế về cơ sở vật chất.
- 4. Củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi
4.1. Tiếp tục thực hiện Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24 tháng 3 năm 2014 về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 3 năm 2016 Quy định về điều kiện bảo đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ;
4.2. Thực hiện tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, có kế hoạch phối hợp với các ban, ngành, các lực lượng để tiếp tục củng cố, duy trì, nâng cao chất lượng PCGDMNTNT tại địa phương. Cụ thể:
+ Trường đã thực hiện huy động trẻ 5 tuổi ra lớp tại trường hiện nay: 24 cháu.
+ Được UBND thành phố và UBND tỉnh công nhận đạt phổ cập cho trẻ mầm non 5 tuổi năm 2023.
4.3. Thực hiện đầy đủ và kịp thời chế dộ chính sách hỗ trợ cho trẻ em và giáo viên theo quy định.
* Biện pháp thực hiện:
Giáo viên, nhân viên kiêm nhiệm công tác phổ cập cập nhật số liệu, thực hiện báo cáo, khai thác dữ liệu PCGDMNTENT trên hệ thống thông tin điện tử quản lý phổ cập giáo dục, xóa mù chữ theo phân cấp quản lý một cách hiệu quả.
Điều tra và nắm chắc trẻ trong độ tuổi mẫu giáo, nhất là trẻ 5 tuổi, cùng phối hợp với các ban ngành, đoàn thể vận động trẻ ra lớp.
Chỉ đạo giáo viên 5 tuổi thực hiện Bộ chuẩn trẻ 5 tuổi trong CTGDMN. Tuyên truyền bộ chuẩn 5 tuổi đến với CMHS qua bảng tin trường, lớp. Phối hợp cùng CMHS đánh giá khả năng của trẻ để phát huy tối đa tiềm năng của trẻ, theo dõi sự phát triển của trẻ để có kế hoạch điều chỉnh kịp thời.
Đầu tư sửa chữa cơ sở vật chất, trang bị đầy đủ đồ dùng đồ chơi theo Văn bản hợp nhất só 01/VBHN-BGDĐT ngày 23 tháng 3 năm 2015 về Ban hành danh mục đồ dùng – đồ chơi – thiết bị dạy học tôí thiểu dùng cho giáo dục mầm non
Phân công giáo viên lớp 5 tuổi có nhiều kinh nghiệm, tận tâm, yêu nghề.
Đảm bảo giải quyết kịp thời chế độ, chính sách trẻ em và giáo viên.
Quan tâm huy động trẻ khuyết tật đến trường.
Nhà trường tham mưu UBND phường Xương Huân, tăng cường công tác phối hợp với cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thực hiện tốt công tác điều tra phổ cập. phối hợp với các tổ dân phố, các ban ngành đoàn thể, các điểm tư thục trên địạ bàn phường rà soát chỉ tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi (PCGDMNTENT) đạt chuẩn để tiếp tục củng cố duy trì, nâng cao chất lượng PCGDMNTENT tại địa phương.
Khi thực hiện công tác phổ cập GDMN, trường tính tỷ lệ huy động trẻ em theo quy định tại Khoản 1 Điều 23 Luật Giáo dục 2019: “GDMN thực hiện việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em từ 3 tháng tuổi đến 6 tuổi”.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số
- Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, CĐS trong công tác quản trị, quản lý, trong tổ chức hoạt động cho trẻ.
- Tăng cường ứng dụng CNTT để từng bước chuyển đổi hồ sơ giấy sang hồ sơ điện tử, hỗ trợ trong công tác quản lý để nâng cao chất lượng quản lý điều hành hoạt động của nhà trường.
- Từng bước số hóa các nội dung giáo dục, triển khai các phương tiện trực tuyến để hướng dẫn, hỗ trợ CBQL, giáo viên, cha mẹ trẻ trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
- Xây dựng kho tài liệu, học liệu trực tuyến dùng chung; lựa chọn nền tảng, giải pháp phần mềm quản lý để hỗ trợ thực hiện và triển khai kế hoạch giáo dục theo Chương trình GDMN. Việc lựa chọn nền tảng và phần mềm cần đáp ứng được các yêu cầu như: hiệu quả, dễ sử dụng, có tính hệ thống và khoa học trong việc lưu trữ, dễ khai thác và chia sẻ tài nguyên; hỗ trợ tốt cho công tác quản lý, kiểm tra, giám sát của nhà trường.
- Tăng cường sử dụng hồ sơ, sổ sách điện tử phù hợp với điều kiện của địa phương, nhà trường và khả năng thực hiện của giáo viên. Cho phép giáo viên được phép chọn hình thức trình bày, viết tay hoặc đánh máy khi sử dụng các loại hồ sơ, sổ sách theo Chỉ thị số 138/CT-BGDĐT ngày 18 tháng 01 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.
* Biện pháp thực hiện:
- Hợp đồng với công ty phần mềm Vietec để sử dụng và triển khai trong toàn trường.
- Công ty Vietec tổ chức tập huấn cho CBQL, GV nắm vững và nhập dữ liệu trên Hệ thống quản lý trường, sau đó thực hiện chuyển dữ liệu từ Hệ thống quản lý trường mầm non lên cơ sở dữ liệu ngành (phối hợp với đơn vị cung cấp Hệ thống quản lý trường mầm non để thực hiện chuyển dữ liệu lên cơ sở dữ liệu ngành).
- Thực hiện thay thế Sổ liên lạc điện tử cho Sổ bé ngoan giấy (nếu cha mẹ trẻ có sử dụng điện thoại thông minh); Sổ bé ngoan điện tử thay thế Sổ bé ngoan giấy (nếu cha mẹ trẻ không sử dụng điện thoại thông minh). Năm học 2024 – 2025 giáo viên cần thực hiện:
+ Điểm danh khi trẻ đến lớp và trả trẻ khi trẻ rời trường trên phần mềm.
+ Thực hiện nhận xét 1 lần/tuần vào ngày học cuối cùng của tuần (phối hợp với đơn vị cung cấp phần mềm lên khung mẫu những nội dung cần nhận xét hàng tuần để thực hiện) trên Sổ liên lạc điện tử hay Sổ bé ngoan điện tử.
+ Thay thế “Sổ theo dõi trẻ” và “Sổ theo dõi tài sản, thiết bị, đồ chơi của nhóm trẻ, lớp mẫu giáo” giấy bằng Sổ điện tử tích hợp chữ ký điện tử.
+ Khuyến khích phụ huynh sử dụng Utra để có thể theo dõi và nắm bắt được thực đơn trong ngày, theo dõi sổ bé ngoan của trẻ, hoạt động của nhà trường và các tin bài của lớp, xin phép nghỉ ốm, nhắn tin trao đổi với giáo viên, lịch học của trẻ, nhận xét đánh giá của giáo viên đối với trẻ hằng ngày, check in, check out khi trẻ đến lớp và ra về.
- 6. Phát động phong trào thi đua, đẩy mạnh công tác truyền thông
- Tiếp tục phát động và tổ chức các phong trào thi đua phù hợp với thực tiễn; nhân rộng các điển hình tiên tiến, mô hình hay tạo sức lan tỏa tích cực trong trường để biểu dương, khen thưởng.
- Tiếp tục chủ động thông tin, truyền thông về các chủ trương, quy định, chính sách mới của ngành, địa phương, cơ sở GDMN, đặc biệt tuyên truyền Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế".
- Đẩy mạnh truyền thông về chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em trong cơ sở GDMN; đa dạng các kênh truyền thông, lồng ghép các hình thức và phương tiện truyền thông đảm bảo hiệu quả, phù hợp, có sức lan toả sâu rộng nhằm thúc đẩy công tác phối hợp giữa nhà trường với gia đình và đoàn thể, tổ chức xã hội ngoài cơ sở cùng chăm lo phát triển GDMN.
- Tăng cường phối hợp, xử lý hiệu quả công tác truyền thông, các vấn đề xã hội quan tâm để nhân dân, phụ huynh hiểu, chia sẻ, ủng hộ và đồng hành cùng ngành giáo dục.
* Biện pháp thực hiện
Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền theo tháng, theo các chủ đề…. Phù hợp tình hình trường, lớp.
Tuyên truyền, phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc cha mẹ biết: các tranh ảnh về các hoạt động và sức khoẻ việc học tập của trẻ…
Tuyên truyền vào giờ đón và trả trẻ của trường…tuyên truyền tại các lớp, bảng tuyên truyền nhà trường, đảm bảo phong phú về nội dung, hấp dẫn về hình thức, phù hợp với trình độ nhận thức của CMHS.
Tuyên truyền về các bệnh thường găp: tay-chân-miệng; Sốt xuất huyết; bệnh dịch Covid-19, đặc biệt là bệnh đau mắt đỏ hiện nay đang rộ lên; giáo dục vệ sinh cá nhân và hành vi văn minh; chăm sóc giáo dục vệ sinh tại gia đình và cộng đồng; cách phòng tránh một số bệnh liên quan đến dinh dưỡng trẻ
Thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật về GDMN; phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc cha mẹ và cộng đồng bằng nhiều hình thức phù hợp.
Tạo bầu không khí thân thiện trong trường (giữa Ban giám hiệu và GV-CNV, giữa các GV với nhau, giữa GV với trẻ và phụ huynh).
- Công tác kiểm tra nội bộ
- Trường thành lập Ban kiểm tra nội bộ gồm Ban giám hiệu, Chủ tịch công đoàn, trưởng ban thanh tra nhân dân, tổ trưởng và thư ký Hội đồng. Ngoài ra, Ban giám hiệu kiểm tra đột xuất, thường xuyên việc thực hiện các quy định, quy chế chuyên môn nghiệp vụ chăm sóc, giáo dục trẻ...
- Tổ chức các hội thi
- Hội thi thiết bị đồ dùng dạy học tự làm cấp trường 1 bộ/GV/1 năm.
- Hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp trường và tham gia Hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp thành phố.” cấp trường.
- Hội thi “Giai điệu tuổi hồng” cho trẻ cấp trường.
- Phát động và thực hiện phong trào “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học”.
- Phát động 02 đợt phong trào thi đua sôi nổi trong nhà trường, có sơ kết và khen thưởng kịp thời những cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong đợt thi đua:
+ Đợt 1: Từ ngày 05/9/2024 đến Học kỳ I
+ Đợt 2: Từ Học kỳ II đến ngày 30/5/2025
- Công đoàn và chính quyền kết hợp chặt chẽ thúc đẩy và khuyến khích tập thể, cá nhân đăng ký thi đua, toàn tâm toàn ý tích cực đầu tư để đạt đến kết quả cao trong các hội thi các cấp.
* Tham gia Hội thi thành phố tổ chức:
- Hội thi thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” Hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp thành phố.
- Tham gia các Hội thi do Đảng ủy và UBND phường tổ chức.
- Các chỉ tiêu thi đua
- a) Tập thể
- Trường: Hoàn thành tốt nhiệm vụ
- Lao động tiên tiến: 90- 95%;
- Chi bộ: Hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Công đoàn cơ sở: Hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Chi đoàn: Hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.
- b) Cá nhân
- 100% Hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên trong đó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: 15%.
- Dự giờ bạn: 02 tiết /tháng/GV
- Tiết dạy tốt: 05 tiết /GV/ 1 năm
- Đồ dùng dạy học tự tạo: 02 bộ / năm /GV
- Giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp: 100% đạt khá trở lên
- Đăng ký viết sáng kiến: 02 - 03 người
- Chiến sĩ thi đua cơ sở: : 02 - 03 người
- c) Đối với trẻ
- Bé ngoan tuần: 85% - 90%
- Bé ngoan Tháng: 60% – 65 %
- BKBN: 80% – 85 %
- Chuyên chăm:
+ Nhà trẻ: 85 – 90 %;
+ Mẫu giáo: 90-95%;
+ Trẻ 5 tuổi: 95% trở lên
Hạn chế tốc độ tăng cân và đảm bảo sức khoẻ cho trẻ thừa cân béo phì
100% trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi hoàn thành chương trình GDMN
Trên đây là kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 của Trường Mầm non Xương Huân. Tập thể CB, GV, NV quyết tâm phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ./.
Nơi nhận:
- Phòng GDĐT Nha Trang;
- UBND P. Xương Huân;
- Các tổ CM và tổ VP;
- Lưu VT.
|
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Thị Thu Cúc
|